วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555


หน่วย ๔    คติ อคติ ค่านิยมเรื่องเพศ/เพศสภาพ
สาระสำคัญ
          บทบาททางเพศเกิดจากการเลี้ยงดู ตามพื้นฐานความเชื่อ ค่านิยม วัฒนธรรมประเพณี ที่ให้คุณค่าที่แตกต่างกันระหว่างเพศหญิงและเพศชาย แต่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามเงื่อนไขด้านสภาพแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับเพศสภาพที่มีรูปแบบหลากหลาย ไม่ได้จำกัดเฉพาะเพศที่ถูกแบ่งโดยเงื่อนไขด้านสรีระเพียงอย่างเดียว

ประเด็นคำถาม

    หากเราจะสอนประเด็นสำคัญเรื่อง เพศ และ ความเป็นหญิงความเป็นชาย   เราจะสอนเรื่องอะไร และสอนอย่างไร พร้อมยกตัวอย่างประกอบให้ชัดเจน

109 ความคิดเห็น:

  1. ให้นักศึกษาที่ร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบประเด็นคำถาม แจ้งชื่อ นามสกุล รหัสประจำตัว กลุ่มเรียน ไว้ด้วยนะคะ เพื่อความสะดวกในการให้คะแนน ค่ะ

    ตอบลบ
  2. เมื่อกี้ผมตอบไปแล้วมันหายไปไหนครับเนี่ย งงเลยครับ^^!

    ตอบลบ
  3. ไหนคำตอบล่ะคะ ยังไม่มีเลยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ควรจะสอนในเรื่องธรรมชาติของเพศ ความแตกต่างในธรรมชาติของเพศ และสิทธิบทบาททางเพศ
    สอนโดยให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย มีการยกตัวอย่าง มีสื่อการสอน สอนจากเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่เรื่องไกลตัว มีการสอนอย่างเป็นกันเองเพื่อลดความเขินอายในการแสดงออกในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเรียน
    ตัวอย่างเช่น การสอนในเรื่องธรรมชาติของเพศก็ควรจะมีการอธิบายถึงพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่แตกต่างกันระหว่างเพศชายและเพศหญิงพร้อมทั้งมีสื่อประกอบที่ชัดเจน และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการยกตัวอย่าง
    นายจารุเดช คงมีสุข คอมพิวเตอร์ ห้อง 01 รหัส 5581135013

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จารุเดช มีความคิดเห็นอย่างไร กับการที่สังคมปัจจุบัน มีเพศที่สามมาก และ ถ้าพี่น้อง เป็น ตุ๊ด ทอม ดี้ ไม่ทราบว่า จารุเดช ยอมรับได้หรือไม่ เพราะอะไร

      ลบ
    2. ผมว่าเป็นเรื่องปกติครับเพราะคนเรามีความชอบในสิ่งต่างๆไม่เหมือนกันและเขาก็มีสิทธิในตัวของเขา ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าที่เขากล้าเปิดเผยตนเอง ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าคนในสังคมกล้าเปิดเผยกล้าแสดงออกมากขึ้น และในปัจจุบันสังคมก็ยอมรับในเรื่องนี้ด้วย
      ถ้าผมมีพี่น้อง เป็น ตุ๊ด ทอม ดี้ ผมก็ยอมรับได้ครับ เพราะคนเราก็ย่อมมีความชอบในสิ่งต่างๆไม่เหมือนกันและก็เป็นสิทธิของเขาด้วย แต่เขาก็ต้องประพฤติตัวให้เหมาะสมและไม่ทำตัวเสียหายครับ

      ลบ
  5. นาย ศิวพงษ์ ไชยนาพงษ์ รหัส 5581135029 กลุ่มเรียน คอมพิวเตอร์ 01

    สอน เรื่อง เพศของผู้เรียน ว่า เพศ ญ และ ช ต่างกันอย่างไรมีและอะไรที่แตกต่างกัน
    เรื่อง การให้เกียรติระหว่างเพศ ชาย และ หญิง
    เรื่อง การวางตัวระหว่างเพศ ว่า ควรวางตัวอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะเหมาะสม

    ตัวอย่าง :: การสอนนักเรียนชาย ว่า ผู้ชายควรวางตัวกับผู้หญิงอย่างไร ควรรักษาระยะห่างหรือไม่อย่างไรรวมถึงการให้เกียรติเพศหญิงด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ศิวพงศ์ ลองยกตัวอย่างให้ชัดเจน เรื่อง การวางตัวระหว่างเพศชาย และหญิง เช่น เรื่องอะไรบ้าง การวางตัวที่เหมาะสม ควรทำเช่นไร เป็นกรณีศึกษา ให้เห็นชัดเจน นะคะ

      ลบ
    2. การวางตัวต่อเพศตรงข้ามแบ่งได้ 2 ลักษณะ คือ
      1.การวางตัวในฐานะเพื่อน
      2.การวางตัวในฐานะคู่รัก
      การปฏิบัติตนของฝ่ายชาย
      1.พูดจาสุภาพ
      2.แต่งการสุภาพเรียบร้อย
      3.ไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว
      การปฏิบัติตนของฝ่ายหญิง
      1.แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม
      2.แต่งการเหมาะสม รัดกุม
      3.ไม่อยู่โดยลำพังกับฝ่ายชาย

      ลบ
  6. นายณัฐพล ด้วงแก้ว รหัสนักศึกษา 5581135025 กลุ่มเรียน คอมพิวเตอร์ 01
    ตอบว่า ผมจะสอนเรื่องความเท่าเทียมในสังคมและสิทธิเสรีภาพ
    ผมจะสอนโดยการยกตัวอย่างสิ่งที่ไม่ดีในสังคมมาเปรียบเทียบ และใช้สื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น และให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ
    ยกตัวอย่างเช่นการให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาศ การที่ให้นักเรียนได้จัดกิจกรรมให้กับคนในชุมชนและอธิบายนักเรียนอธิบายให้คนในชุมชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมในสังคม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ณัฐพล ได้นำเสนอเรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันในสังคม อาจารย์ ขอให้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ว่า ณัฐพล รู้สึกอย่างไร ถ้าเห็นน้องสาวพกถุงยางอนามัยในกระเป๋า และจะแนะนำน้องสาวอย่างไร กับอีกกรณีหนึ่ง ถ้าน้องชาย พกถุงยางอนามัย ณัฐพล รู้สึกอย่างไร และคิดว่าน้องชายทำถูกต้องหรือไม่ เพราะอะไร

      ลบ
    2. ถ้าผมเห็นน้องสาวผมพกถุงยาในกระเป๋าผมจะถามน้องว่าน้องพกถุงยางไว้ทำไมและฟังเหตุผลจากน้องสาวก่อนว่าเขาพกไว้ทำไม ถ้าน้องสาวตอบว่าพกไว้เรียนเพศศึกษาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าน้องสาวตอบว่าพกไว้มีเพศสัมพันธ์ ผมก็จะห้ามน้องสาวและอธิบายให้น้องสาวฟังว่าเรายังเป็นนักเรียนอยู่ไม่ควรที่จะพกถุงยาอนามัย เราควรจะตั่งใจเรียน
      ถ้าน้องชายผมพกถุงยางอนามัยผมก็จะถามน้องชายว่าพกไว้ทำไมถ้าน้องชายตอบว่าพกไว้เรียนเพศศึกษาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าน้องชายตอบว่าพกไว้ใช้งานผมก็จะอธิบายให้น้องฟังว่าน้องยังเป็นนักเรียนอยู่ไม่ควรที่จะมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

      ลบ
    3. สรุปว่าการพกถุงยางอนามัย ถ้าเรียนเพศศึกษาสามารถพกได้ ยอมรับได้ แต่การที่น้องผู้ชายพก ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่สำคัญ ควรย้ำว่าไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร ดีมากค่ะ ( ผ่านนะคะ )

      ลบ
  7. ส่วนตัวผมผมคิดว่าเราน่าจะสอนในเรื่อง"การเปลี่ยนทัศนะคติเกี่ยวกับการป้องกันที่ถูกต้อง"ครับ เพราะปัจุบันนี้วัยรุ่นอายที่จะป้องกันแต่ไม่อายที่จะมีเพศสัมพันธ์กัน เช่นไม่กล้าที่จะซื้อถุงยางอนามัยหรือยาคุมกำเนิด ไม่กล้าคุยปรึกษาเรื่องเพศ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้ปกครองมักจะไม่สอนเด็กเพราะคิดว่้าเป้็นการยุยงส่งส่งเสริมเด็กให้เด็กมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและเป็นการผิดจารีตประเพณีเป็นเรื่องน่าอายและหยาบคาย จนทำให้เด็กลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง จนเกิดการผิดพลาดและเป็นปัญหาเช่น การตั้งครรภ์ในวัยเรียน การติดโรคร้ายแรง เป็นต้น เราจึงต้องปรับรูปแบบการสอนที่สามารถเปลี่ยนทัศนะคติของผู้เรียนและสามารถเปลี่ยนทัศนะคติของผู้ปกครองได้ด้วย โดยการอธิบายถึงสภาวะสังคมในปัจจุบันและรายละเอียดเกี่ยวกับเพศศึกษาให้ผู้เรียนและผู้ปกครองยอมรับการสอนและอ้างถึงผลเสียหากไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆพร้อมยกตัวอย่างประกอบ แล้วจึงเริ่มสอนในรายละเอียดพร้อมวิธีการป้องกันอย่างถูกวิธี แล้วบอกถึงข้อดีของการป้องกันและสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นายสุรเชษฐ์ บัวแก้ว รหัสนักศึกษา 5581135086 หลักสูตรคอมพิวเตอร์ กลุ่มเรียน02

      ลบ
    2. สุรเชษฐ์ เป็นวิธีการและข้อเสนอแนะที่ดี โดยเฉพาะ ให้ผู้ปกครองได้เข้าใจ จะทำให้ไม่มีปัญหาในการพูดคุยเรื่องเพศศึกษา ถ้่เด็กมีปัญหา ฏ็สามารถปรึกษาพ่อแม่ได้ แทนที่จะปรึกษาเพื่อน เท่านั้น

      ลบ
  8. นาย อมรศักดิ์ นพเดช รหัส5581135067 ห้อง2
    ตอบว่าผมจะสอนการการใช้ชีวิตร่วมกันทั้งหญิงและชายในสังคม โดยการสอนจะไม่แบ่งเพศในการสอนใช้การสอนแบบตรงไปตรงมาในเรื่องเพศและการใช้ชีวิตกับเพศตรงข้าม เพศหญิงและเพศชายสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้โดยไม่เขิลอาย ยกตัวอย่าง เช่น ผู้ชายกับผู้หญิงไม่จำเป็นแยกกันอยู่หรือทำงานแยกกันหันมาปรึกษาหารือกันไม่ใช่ว่าผู้หญิงพอเห็นผู้ชายไม่กล้าที่จะเข้าใกล้กล้าที่จะพูดคุย ผู้ชายก็เหมือนกันเห็นผู้หญิงก็สามารถเข้ามาพูดคุยได้ปรึกษาได้ในเรื่องที่เราไม่เข้าใจ ไม่ใช่ว่าเมื่อผู้ชายเข้ากลุ่มอยู่กับผู้หญิงแล้วต้องกลัวเพื่อนล้อ สมัยนี้ไม่ต้องกลัวเพราะสังคมได้เปลี่ยนไปหญิงกับชายสามารถอยู่ร่วมกันทำงานด้วยกันได้แล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลักสูตร คอมพิวเตอร์ กลุ่มเรียน02

      ลบ
    2. อมรศักดิ์ มีความคิดเห็นอย่างไร กับการที่วัยรุ่นชายและหญิง ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันก่อนแต่งงาน และในฐานะที่เราเรียนรายวิชาเพศศึกษา เราจะแนะนำวัยรุ่นชายหญิงเหล่านั้นให้วางตัวอย่างไรให้ปลอดภัยกับการใช้ชีวิตคู่ "อยู่ก่อนแต่ง"

      ลบ
    3. (พอดีว่ายูสเซอร์ของผมใช้งานไม่ได้ครับเลยใช้ยูสเซอร์ของสุรเชษฐ์แทน)
      ความคิดของผม การที่วัยรุ่นชายและหญิงใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันก่อนแต่งงานผมรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเพราะถึงแม้จะคิดว่าอยู่ร่วมกันคุณจะมีเพศสัมพันธ์กันหรือไม่มีแต่คนรอบข้างหรือสังคมจะมองไม่ดีฝ่ายชายไม่เสียหายอะไรหรอกไม่ว่าคนอื่นจะมองอย่างไรแต่ฝ่ายหญิงสิครับที่จะเสียหาย และจากที่ว่า เราจะแนะนำวัยรุ่นชายหญิงเหล่านั้นให้วางตัวอย่างไรให้ปลอดภัยกับการใช้ชีวิตคู่ "อยู่ก่อนแต่ง" ผมคิดว่าการที่เป็นคู่รักสามารถใช้ชีวิตคู่กันได้แต่ควรอยู่ในจารีตประเพณีและควรอยู่ในสายตาผู้ปกครองแต่จะให้ดีจริงๆไม่ควรใช้ชีวิตคู่กันก่อนแต่งงานและที่สำคัญผมจะแนะนำสิ่งที่สำคัญที่สุดของการใช้ชีวิตคู่ก่อนแต่งงานหรือหลังแต่งงานคือควรป้องกันคือการใส่ถุงยางอนามัยก่อนมีเพศสัมพันธ์ด้วย
      ขอบคุณครับ พอดีว่ายูสเซอร์ของผมใช้งานไม่ได้ครับเลยใช้ยูสเซอร์ของสุรเชษฐ์แทน

      ลบ
    4. ทราบค่ะ เอ แล้วรู้ได้ไง นิ ว่า อมรศักดิ์ ตอบเอง หรือ สุรเชษฐ์ ตอบ คะ 5555 แต่จารย์เอื้อย เชื่อใจค่ะ สรุปว่า ชัดเจน คุณได้ไปต่อ ผ่านค่ะ

      ลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กรุณาเขียนชื่อ สกุล รหัสประจำตัวและกลุ่มเรียนด้วยนะคะ รอความเห็นอยู่ ค่ะ

      ลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กรุณาเขียนชื่อ สกุล รหัสประจำตัวและกลุ่มเรียนด้วยนะคะ รอความเห็นอยู่ ค่ะ

      ลบ
  11. นักศึกษาที่ส่งงานแล้ว อย่าลืมตรวจสอบ การตรวจของอาจารย์ด้วยนะคะ ถ้ามีประเด็นถามเพิ่มเติม กรุณาตอบกลับด้วยนะคะ ถึงจะได้คะแนน

    ตอบลบ
  12. จะสอนเรื่องคุณค่าและความสำคัญของเพศชายและหญิง การปฎิบัติตนการแสดงออกทางเพศที่เหมาะสมการมีทัศนะคติเกี่ยวกับเรื่องเพศที่ดีและถูกต้องสามารถแนะนำถ่ายทอดแก่ผู้อื่นได้ มีการสอนทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ คามหลากหลายทางเพศการอยู่ร่วมกันในสังคมกับเพศต่างๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ภาราดร ฟุ้งเฟื้อง 5581135014 คอมพิวเตอร์01 ครับ

      ลบ
    2. Paradorn ลองยกตัวอย่างทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเพศที่ดี ให้เห็นชัดเจน ถ้าหากเราจะต้องไปสอนให้เยาวชนไทย และสอนอย่างไร ให้ชัดเจน ด้วยนะคะ

      ลบ
    3. เช่น เด็กวัยรุ่นในปัจจุบันมีพฤติกรรมเลียนแบบพฤติกรรมทางเพศกันมากขึ้น และมีทัศนคติว่าการมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นระหว่างหญิงชายเป็นเรื่องปกติธรรมดา โดยไม่คำนึงถึงปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา ผมจะสอนให้เด็กเปลี่ยนทัศนะคติดังกล่าวโดยสอนให้เด็กคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาเช่นอาจโรคที่เกิดจากการเพศสัมพันธ์ ปัญหาการตั้งครรภ์ และปัญหาการทำแท้ง และสอนวิธีป้องกันตัวเองจากปัญหาดังกล่าว

      ลบ
    4. และที่สำคัญวัยรุ่นส่วนใหญ่จะปรึกษาเรื่องเพศกับเพื่อน เพื่อนที่ให้คำปรึกษายังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศที่ถูกต้อง เราก็ต้องสอนเรื่องเพศที่ถูกต้องให้กับเด็ก และต้องประสานกับพ่อแม่ของเด็กด้วยว่าการคุยเรื่องเพศกับลูกไม่ใช่ช่าวยในการส่งเสริมให้ลูกมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น หากแต่จะช้วยป้องกันปัญหาทางเพศของลูกได้เร็วยิ่งขึ้น

      ลบ
    5. ภราดร เป็นคำตอบที่ดีมาก ค่ะ ผ่านนะคะ ยินดีด้วยค่ะ

      ลบ
    6. เย้ๆ ขอบคุณครับ ^^

      ลบ
  13. นายอดุลย์ สาอะ
    รหัส 5581135018
    คอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  16. นายอดุลย์ สาอะ
    5581135018
    คอมพิวเตอร์
    สอนเกี่ยวกับความเสมอภาคทางเพศไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือชายหรือเพสใด ก็ต้องมีเสมอภาคทางเพศเท่าเที่ยมกัน เพศทุกเพศก้อใช้ประโยชน์และผลตอบแทนจากสังคมที่เท่าเทียมกัน ความเสมอภาคทางเพศไม่ได้หมายถึงการที่ผู้หญิงหรือผู้ชายเหมือนกัน แต่หมายถึงโอกาสในสังคมเท่าเทีมกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อดุลย์ พูดถึงความเสมอภาคทางเพศที่เท่าเทียมกัน ซึ่งหมายถึงโอกาสในสังคมเท่าเทียมกัน งั้นช่วยตอบประเด็นคำถาม พร้อมให้เหตุผล นะคะ ว่า ถ้ารถเราเสีย แล้วเราไปเจอร้านซ่อมรถ ซึ่งร้านหนึ่งช่างซ่อมรถเป็นผู้ชาย อีกร้านซึ่งอยู่ใกล้กัน ช่างซ่อมรถ เป็นผู้หญิง จารย์์เอื้อย อยากทราบว่า อดุลย์ จะเข้าร้านไหน ระหว่าง 2 ร้าน เหตุผลที่เลือกร้านนั้น เพราะอะไรคะ

      ลบ
    2. ร้านผู้ชาย ครับ เพราะร้านผู้ชายสามารถซ้อมได้อย่างรวดเร็วนะครับ และมีความชำนานกว่าผู้หญิง ส่วนมากนะครับร้านซ้อมรถที่เป็นช่างผู้มักไม่ค่อยจะมีนะครับ

      ลบ
    3. ชำนาญ นะคะ ไม่ใช่ ชำนาน งั้นแสดงว่า อาชีพบางอาชีพ ก็ยังคงดูความเหมาะสมทางเพศ เช่น ร้านซ่อมรถ เพราะ อดุลย์ เลือกร้านซ่อมรถที่มีช่างซ่อมเป็นผู้ชาย งั้นขอให้ ยกตัวอย่าง สัก 1 ตัวอย่าง ที่อดุลย์ พูดถึงความเสมอภาคทางเพศที่เท่าเทียมกัน เชิญค่ะ

      ลบ
    4. ตัวอย่าง ในอดีตจะไม่ค่อยเสมอภาคกันระหว่างชายกับหญิง อย่างการยกย่องให้ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ก็แสดงถึงความไม่เสมอภาค เพราะแต่ก่อนนั้นผู้ชายมักจะหาเลี้ยงครอบครัว ผู้หญิงมักจะเป็นแม่บ้าน ดูแลบ้านเรือนและบุตร ผู้ชายจึงมีอำนาจเหนือกว่าตามสถานภาพ แต่ในปัจจุบันผู้หญิงมีบทบาทต่าง ๆ ที่ผู้ชายเคยมีบทบาท เช่น ในวงการเมืองมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ตลอดจนรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิง ในวงราชการก็มีผู้หญิงเป็นปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด ในวงธุรกิจก็มีผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจมากมาย ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้บทบาทของผู้หญิงมีมากขึ้น ถ้าดูโดยภาพรวมแล้วจะเท่าเทียมกับผู้ชายปัจจุบันนี้ นับได้ว่าผู้หญิงมีความเสมอภาคกับผู้ชายมากกว่าอดีตเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดคุณค่าในทางจิตใจและทางสังคมแก่ผู้หญิง ทางด้านจิตใจนั้นทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าตนเองไม่ด้อยกว่าผู้ชาย มีความสำคัญเท่าเทียมกัน สำหรับทางด้านสังคมก็เป็นที่ยอมรับของสังคมว่าผู้หญิงมีความเสมอภาคเท่าเทียมผู้ชายเพราะทุกวันนี้ผู้หญิงประสบความสำเร็จและได้รับการยกย่อง

      ลบ
    5. ชัดเจนค่ะ อดุลย์ ผ่านแล้วค่ะ

      ลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 02:50

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 02:52

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  19. จะสอนเรื่องเพศโดยสามาร สอดแทรกไปกับการส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ ในด้าน พัฒนาการทางเพศ และพัฒนาการทางจิตใจ และสมมุติว่าดิฉันเป็นผู้สอนดิฉันจะมีทัศนคติที่เป็นกลางกับเรื่องเพศ รู้จักสื่อที่เหมาะสม ควรเลือกสื่อที่ง่ายและน่าสนใจ หรืออาจจะนำ หนังสั้นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศมาเป็นสื่อ เช่นละครเรื่อง up to me (ทางเลือก) และที่สำคัญจะต้องสอนโดยให้ความรู้ที่ถูกต้อง เหมาะกับวัย และ ไม่กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ

    นางสาวเมทินี พืชภูมิ (เมโลดี้)รหัสนักศึกษา 5581135038 เอกคอมพิวเตอร์ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นความคิดที่ดีค่ะ ประเด็นที่บอกว่า สอนโดยให้ความรู้ที่ถูกต้อง เหมาะกับวัย ไม่กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ จารย์เอื้อย ขอให้เมโลดี้ ลองยกตัวอย่างว่า ถ้าเมโลดี้ ไปสอน นร.ชั้น ม.3 แล้วไปเจอเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย คู่หนึ่ง กำลังพากันเข้าโรงแรมในชุดนักเรียนโดยบังเอิญ ถามว่าในฐานะที่หนูเป็นครู แต่ไม่ใช่ครูประจำชั้น หนูจะทำอย่างไรกับเด็กหญิงและเด็กชายคู่นั้น คะ ยกตัวอย่างให้ชัดเจน

      ลบ
  20. สิ่งแรกที่จะทำ ก็คือ เดินเข้าไปหาเด็กหญิงและเด็กชายคู่นั้น และสอนเขาว่า " ลูกสองคนรักกัน แล้วจะมีเพศสัมพันธ์ต่อกัน ครูก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ครูอยากให้ลูกทั้งสองได้รู้จักป้องกันตนเองด้วนนะ และที่สำคัญคือ ครูอยากให้ลูก ได้ให้เกียติชุดแต่งกายสถาบันด้วย นะค่ะ"

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีมากค่ะ ที่พูดกับเด็กว่า "ลูก" แต่การที่เราเข้าไปบอกเด็กเช่นนั้น ก็เป็นการดีที่ให้เด็กรู้จักป้องกันตัวเอง ที่สำคัญการย้ำให้เด็กเห็นว่า การให้เกียรติกับเครื่องแต่งกายของสถาบันก็มีส่วนที่จะยับยั้งการกระทำ ทั้งนี้ เด็กบางคนอาจคิดได้ เด็กบางคนอาจไม่คิดถึงจุดนี้ ก็เป็นไปได้เช่นกัน ดังนั้น ชุมชน สังคม ควรมีส่วนช่วยกันรับผิดชอบการกระทำ หรือพฤติกรรม ไม่พึงประสงค์ของเยาวชน ช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่ใช่หวังเพียงธุรกิจหรือผลประโยชน์ของตน ดังนั้น โรงแรม ควรช่วยกันดูแลเยาวชนด้วย แจ้งโรงเรียน ให้ทราบ เห็นด้วย หรือไม่ คะ

      ลบ
    2. เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เพราะชุมชน สังคม จะต้องมีหน้าที่ในการรับผิดชอบการกระทำโดยการจัดกิจกรรมการอมรมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศค่ะ

      ลบ
    3. เมทินี เป็นคำตอบที่ดี นะคะ เพราะการรับผิดชอบเยาวชน ควรเริ่มต้นที่บ้าน สถานศึกษา และชุมชน สังคม ควรมีส่วนร่วมในการดูแล ช่วยกันสอดส่อง เป็นหูเป็นตา เพราะเยาวชนในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่่ที่ดี ในอนาคตข้างหน้า ดังนั้น ครูให้หนูได้ไปต่อ ผ่านค่ะ

      ลบ
  21. ความคิดเห็นของสกาวเดือน ดีมากค่ะ ซึ่งสังคมไทย แต่เดิมก็เป็น เช่นนั้น แต่สังคมในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป การที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง แต่เดิมสอนเรื่องค่านิยมให้ลูกสาว ว่า จะต้อง "รักนวลสงวนตัว" หรือ "อย่าชิงสุกก่อนห่าม" แต่ตอนนี้ เราจะเห็นว่า เยาวชนมักจะอยู่ด้วยกันเป็นคู่ๆ หอพักมีทั้งหอที่แยกหอพักหญิง หอพักชาย หอพักที่รับทั้งหญิงและชาย ไม่สนใจเรื่องการจัดระเบียบหอพัก ซึ่งมีเยอะมาก จารย์เอื้อย ขอตั้งประเด็นถาม สกาวเดือนว่า ถ้าเพื่อนของเราไปอยู่ด้วยกัน ในฐานะที่เราได้เรียนรายวิชาเพศศึกษา เราจะแนะนำเพื่อนเราอย่างไร ในการเลือกใช้ชีวิตคู่ระหว่างเรียน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สกาวเดือน ช่วยใส่รายละเอียด ให้จารย์เอื้อย ใหม่นะคะ (รหัสประจำตัว) ไม่ทราบที่โพสต์ของหนู หายไปไหนแล้ว แต่ตอบคำถามเพิ่มเติม ด้วยนะคะ

      ลบ
  22. จะสอนเรื่อง เพศ เพราะวัยรุ่นจะคิดว่าเรื่องเพศคือเรื่องพศสัมพันธ์ซะส่วนใหญ่ เราไม่สามารถห้ามให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์กันได้แต่สามารถสอนให้รู้จักวิธีป้องกัน ชี้แจ้งให้เห็นผลดีผลเสีย ซึ่งสามารถให้วัยรุ่นไปปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
    และสอนเรื่องการให้เกียรติกันในเพศชายและหญิง ซึ่งในสังคมปัจจุบันที่มีเพียงน้อยนิดและทำให้สังคมไม่เป็นสุข ชี้ให้เห็นว่าถ้ามีใครให้เกียรติเรา เราจะรู้สึกมีความสุข แนะนำว่า จงให้เกียรติเท่าที่อยากให้เค้าให้เกียรติเรา
    ธีรภัทร ไกรแก้ว 5581135019

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ธีรภัทร์ .... ถูกต้องค่ะ เพศศึกษา ไม่ใช่ เรื่องการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศ ได้แก่ อิทธิพลของครอบครัว อิทธิพลของเพื่อน อิทธิพลของสังคมและอิทธิพลของวัฒนธรรม ดังนั้นลองยกตัวอย่าง อิทธิพลของสังคม โดยเฉพาะสื่อทางภาพยนตร์ โทรทัศน์ นสพ. มีส่วนทำให้เยาวชนเกิดการลอกเลียนแบบได้ ดังนั้นลองเสนอแนะวิธีการป้องกัน และแก้ไขปัญหาจากสื่อดังกล่าว เพิ่มเติม ค่ะ

      ลบ
    2. สื่อที่ทำให้เยาวชนลอกเลียนแบบอย่างเห็นชัดที่สุด คือหนังภาพยนตร์จากต่างประเทศ ซึ่งมีฉากเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์มาก และทุกคนสามารถหาดูได้ง่ายมาก
      วิธีการป้องกันคือการให้ความรู้ัเท่านั้นไม่สามารถบังคับเด๊กให้ห้ามดูได้ แต่จะบอกว่าในหนังเป็นเพียงการแสดง ไม่ใช่เรื่องจริง ไม่สมควรที่จะทำตาม
      การแก้ไขปัญหา จะต้องเริ่มมาตั้งแต่ครอบครัว ผู้ปกครองควรเปิดใจเรื่องเพศ ควรสั่งสอนว่าอะไรควรไม่ควร

      ธีรภัทร ไกรแก้ว

      ลบ
  23. คุณค่าของคนเราใช่แบ่งชายหญิง
    อันที่จริงอยุ่ที่ใจจะใฝ่หา
    ใฝ่ต่ำทำชั่วตัวอัปรา
    ย่อมหาคุณค่าไม่พบสบฤดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นราพล กรุณาบอกรหัสประจำตัว และช่วยขยายบทให้ละเอียด เป็นร้อยแก้ว นะคะ ในเรื่องของคุณค่าของหญิง และชาย ว่าพ่อแม่ มีวิธีการเลี้ยงดูลูกชายหญิงอย่างไร ที่แตกต่างกันใรเรื่องของทัศนคติ ความคิดเห็นและความเชื่อที่มีต่อเรื่องเพศ พร้อมยกตัวอย่างให้ชัดเจน ด้วยค่ะ

      ลบ
    2. ผมทำใส่ในสมุดส่งแล้วคับ ปรมาจารย์เอื้อยสุดสวย

      ลบ
    3. นราพล ..... อาจารย์จะตามไปอ่าน นะคะ

      ลบ
  24. จะสอนเรื่อง เพศ สอนให้เหมาะกับความสนใจความอยากรู้และความสามารถทางสติปัญญา ที่เด็กจะรับได้และเข้าใจได้ เด็กเล็กต้องมีวิธีบอกใช้คำพูดง่ายๆให้สั้นๆเข้าใจง่ายเป็นรูปธรรม มีตัวอย่างประกอบไม่ควรอธิบายยืดยาวจนเด็กสับสน เด็กโตสามารถอธิบายมากขึ้นให้ความรู้ที่ซับซ้อนได้ สอนต้องสังเกตด้วยว่าเขาเข้าใจหรือไม่ถ้าสงสัยให้มีโอกาสถามทันที เช่นสอนเรื่องการป้องงกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็สอนเกี่ยวกับเรื่องถุงยางอนามัย,ยาคุมกำเนิดอะไรประมาณนี้ครับ
    นายสุริยา บรรลือพืช รหัส 5581135002 กลุ่ม 01 คอมพิวเตอร์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สุริยา คิดว่า การสอนเรื่อง เพศ สำหรับเด็กเล็ก มีวิธีบอกใช้คำพูดง่ายๆ ให้สั้นๆ เข้าใจง่าย ลองยกตัวอย่างการสอนสักเรื่องให้เห็นเป็นรูปธรรม

      ลบ
    2. เช่นสอนเรื่อง กฎเกณฑ์ทางสังคมในเรื่องเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอบเขตทางร่างกาย
      วิธีการสอน ก็จะสอนให้เด็กได้รู้ว่าทำไมต้องรักษาและปกปิดอวัยวะเพศของตัวเอง ยกตัวอย่างจากตัวตุ๊กตาหมี 2 ตัวชื่อยิ้ม (เพศชาย) กับแย้ม (เพศหญิง) ซึ่งจะบอกว่าที่ตุ๊กตาหมีเพศหญิงต้องสวมกางเกงใน เพราะต้องปกปิดอวัยวะเพศเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกล่วงละเมิด รวมทั้งจะสอนเด็กด้วยว่ามีใครบ้างที่สามารถจับต้องอวัยวะเพศของเด็กได้ โดยครูจะต้องอธิบายถึงเหตุผลของบุคคลที่จะจับอวัยวะเพศของเด็กได้ ได้แก่ พ่อแม่ ครู ผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้ หมอหรือพยาบาล ครับ

      นายสุริยา บรรลือพืช

      ลบ
    3. สุริยา ให้คำตอบเพิ่มเติม ผ่านค่ะ

      ลบ
  25. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  26. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  27. ถ้าสอนเรื่อง เพศ สอนเรื่อง การใช้เครื่องมือป้องกันโรคร้ายจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น ถุงยางอนามัย จะสอนเรื่อง...การใช้ถุงยางอนามัยให้ถูกวิธี สอนการใช้ถุงยางอนามัยว่า ควรใช้ยังไง...ใช้ช่วงไหน ถ้าให้แนะนำ แนะนำให้ใช้ตอนที่ได้แต่งงานกันแล้วจะดีที่สุด ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ตอนวัยเรียน วัยรุ่น มันอาจเกิดความเสี่ยงได้สูง....ส่วน เรื่องความเป็นหญิงความเป็นชาย จะสอนเรื่องการให้เกียรติกัน ซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้ มีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ครับผม
    โดย นายวิษณุ หมายปาน รหัสนักศึกษา 5581135005 ห้อง 01 หลักสูตรคอมพิวเตอร์ ครับ

    ตอบลบ
  28. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  29. ประเด็นเรื่องที่จะสอนในเรื่องเพศของดิฉัน คือทักษะการป้องกันตัวเอง
    คือ สอนให้เยาวชนรู้จักใช้ทักษะป้องกันตนเอง เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ขับขัน เพราะถ้าเด็กไม่มีทักษะและความรู้ในเรื่องเพศ อาจจะตกเป็นเหยื่อของสังคมก็ได้

    ตัวอย่างคือ
    เมื่อเรามีแฟน แล้วแฟนของเราชักชวนเราไปเที่ยวในสถานที่เสี่ยงๆที่ไม่เหมาะสม เราก็สามารถที่จะใช้ทักษะในการปฏิเสธ โดยไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้สึกเสียน้ำใจ ที่มาชักชวนเรา เช่น “เราบอกว่าวันนี้เรารู้สึกไม่สบาย เอาไว้วันหลังแล้วกันนะ”

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวน้ำทิพย์ ทองอ่อน รหัส 5581116061 สังคมศึกษา ห้อง2

      ลบ
    2. น้ำทิพย์ .... ดีมากค่ะ ยกตัวอย่างได้ชัดเจน โดยเฉพาะ "ทักษะการปฏิเสธ " กับเพื่อนชาย เป็นสิ่งที่จำเป็นในช่วงคบหากันระหว่างเรียน ผ่านนะคะ

      ลบ
    3. ขอบคุณค่ะอาจารย์....

      ลบ
  30. นางสาวนุชนก สมทรง 5581135072 คอมพิวเตอร์ 02

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นำเสนอทักษะการป้องกันตนเอง ผ่านค่ะ

      ลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 00:43

    การมีเพศสัมพันธ์ ผู้ชายต่างประเทศเรียก having sex ส่วนผู้หญิงเรียก making love โดยความหมายก็บอกอยู่แล้ว ว่าการมีเพศสัมพันธ์สำหรับผู้ชาย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานของความรัก เจอใครให้ท่าหรือถูกใจ เขาก็สามารถสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ ส่วนผู้หญิงจะมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ตัวเองรักหรือชอบเป็นทุนเดิม แต่ในความจริง การมีเพศสัมพันธ์ นอกจากจะทำให้เกิดความตื่นเต้นทางเพศ ความสนุก การผ่อนคลายทางเพศ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก แต่การมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้เตรียมตัวอาจจะทำให้เกิดผลเสียหลายประการ เช่น การติดเชื้อโรค หรือตั้งครรภ์โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เสียอนาคต ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานจึงไม่เหมาะสม
    นส.สุภาวดี ชะนารักษ์ 5581135016 หลักสูตรคอมพิวเตอร์ ห้อง1

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 00:54

    นส.ศุภพร สุทธิ 5581135015 หลักสูตรคอมพิวเตอร์ ห้อง1

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 01:03

      ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 01:04

      ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 01:05

      ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
    4. ศุภพร สุทธิ ....... พูดถึงเรื่องการป้องกันท้องในวัยทีน ดีมากค่ะ ผ่าน นะคะ

      ลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2555 เวลา 01:01

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สุภาวดี ชนะรักษ์ พูดถึงเรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยไม่เหมาะสม ผ่าน นะคะ

      ลบ
  34. นางสาว กุสุมา โยเหลา รหัส 5581135051 กลุ่ม 2
    จะสอนเรื่องเรื่อง การอยู่ร่วมกันในสังคม
    การอยู่ร่วมกันในสังคมทั้งเพศหญิงและเพศชายควรมีการดำรงชีวิตและปฏิบัติตนที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมและสมควร ดังนั้นการใช้ชีวิตในสังคมจึงแตกต่างกันด้วย เพศหญิงควรปฏิบัติตนด้วยการ แต่งการแต่งตัวไม่ล่อแหลม ไม่เที่ยวกลางคืนจนบ่อยเกิน ตรงกันข้ามกับเพศชายที่ไม่ต้องปฏิบัติตนให้เรียบร้อยมากนะ เพราะไม่เสียหายอะไรเลยดังนั้นเราควรนึกคิดและทำตัวให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการทำร้ายข่มขืน ทำแท้ง เกิดขึ้น จะทำให้อยู่กันในสังคมอย่างปลอดภัย

    ตอบลบ
  35. นางสาว วรัชฎากร ดำด้วงโรม 5581135066 หลักสูตรคอมพิวเตอร์ห้อง 2
    สอนเรื่อง การป้องกันตนเองต่อเพศตรงข้าม ยกตัวอย่างเช่น การป้องกันตนเองต่อเพศตรงข้ามคือ ต้องแต่งตัวไม่ล่อแหลม ยั่วยุ ไม่เที่ยวกลางคืน และถ้ามีเพศตรงข้ามมาชักชวนให้ไปเที่ยวกลางคืนหรือเที่ยวกันสองต่อสอง เราควรปฏิเสธด้วยวาจาที่ดีและให้เหตุผลที่ดีไม่ปฏิเสธด้วยวาจาหยาบคายเพราะจาทำเค้าไม่พอใจและอาจทำให้เราเป็นอันตรายได้ และถ้าเราแต่งตัวล่อแหลมอาจทำให้เป็นจุดล่อตาล่อใจของเพศตรงข้ามอาจจะทำให้เกิดการข่มขืนขึ้นได้ เป็นเพศฝายจึงควรระมัดระวัง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นความคิดที่ดี ขอให้นำไปแนะนำเพื่อนๆและเยาวชน ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ด้วยนะคะ เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาสังคม

      ลบ
  36. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  37. ทำไมพอปิดแล้วเปิดใหม่มันหายอ่ะครับเนี่ยTT^TT

    ตอบลบ
  38. นายกษิดิ์พัฒน์ สุมนัสพงศ์ ครุศาสตร์เอกคอมพิวเตอร์ห้อง1 รหัส022

    ตอบลบ
  39. PART1===สอนเรื่องการปลูกฝังค่านิยมของวัยรุ่น เพราะปัจจุบันนี้ไม่ใช่แค่วัยรุ่นชายที่ดื่มสุรา หรือเสพสารเสพติด แต่ปัจจุบันวัยรุ่นหญิงก็มีปัญหานี้เช่นกัน เพราะผมคิดว่าการเสพสารเสพติดเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ชักนำให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ได้ง่าย ได้แก่ การดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะทำให้มึนเมา ขาดสติสัมปชัญญะ และ การเสพสารเสพติดที่ผิดกฎหมายเช่นยาเลิฟ ที่เมื่อเสพเข้าไปแล้วจะไปกระตุ้นประสาท ทำให้เกิดความเคลิบเคลิ้ม สับสน งุนงง และชักนำให้ไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ในที่สุด

    ตอบลบ
  40. PART2==ในปัจจุบันพบว่าวัยรุ่นทั้งหญิงและชายที่ไปเที่ยวกลางคืนในสถานบริการมักจะมีการดื่มสุราและบางแห่งจะมีการเสพสารเสพติดทำให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ตามมา และผมคิดว่าวัยรุ่นพวกนี้น่าจะเป็นวัยรุ่นแบบรักสนุกไม่ผูกพันเปลี่ยนคู่นอนเรื่อยๆ จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะติดโรคเอดส์ หรือตั้งครรภ์ที่ไม่ตั้งใจ เพราะพวกนี้มักจะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กษิดิ์พัฒน์ .... การปลูกฝังค่านิยมของวัยรุ่น เป็นเรื่องที่ดี และปัญหาสังคมไทย ก็เกิดจากการดื่ม การติดสารเสพติด การเที่ยว ตามที่กาย บอกมา ดังนั้น ในฐานะที่กาย ได้เรียนรู้รายวิชาเพศศึกษา อาจารย์ฝากช่วยแนะนำเพื่อนๆ น้องๆ ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ให้รู้จักเรียนรู้และป้องกันตนเอง ด้วยนะคะ ........ ตอบได้ดีมาก ค่ะ ผ่านนะคะ

      ลบ
  41. โทษค่ะเป็นเพศหญิงจึงควรระมัดระวัง

    ตอบลบ
  42. อาจารย์ทำไมของหนูมันไม่ขึ้นทั้งๆที่เพื่อนเปิดดูก็เห็น แต่ตอนนี้ไม่เห็นแล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เดี๋ยว อาจารย์เข้าไปดูที่ข้อคิดเห็น อีกครั้ง นะคะ แล้วจะแจ้งไปค่ะ

      ลบ
    2. อาจารย์ค่ะเห็นข้อคิดเห็นของหนูหรือยังค่ะ หนูเครียดเลยค่ะตอนนี้

      ลบ
  43. นางสาวสุราณี เจะยอ รหัส 5581116068 หลักสูตรสังคมศึกษา ห้อง 2

    วัยรุ่นกับการคุมกำเนิด
    ในสังคมปัจจุบัน เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรนั้นมีมาก เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็นโดนเฉพาะเรื่องเพศ และเป็นเหตุที่มีข่าวการทำแท้ง ท้องตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นต้น
    ดิฉันจึงอยากจะสอนว่าไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอัน เพื่อหาทางออกที่ดีจากการหมกหมุนเรื่องเพศ เช่นการออกกำลังกาย การเล่นกีฬ
    า การอ่านหนังสือ การร้องเพลง หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เหมาะสม ที่สามารถหันเหหารหมกหมุนเรื่องเพศ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่การป้องกันเมื่อจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ต้องให้วัยรุ่นทราบ เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ตลอดจนป้องกันภาวะการตั้งครรภ์ในวัยมี่ไม่สมควรหรือในสภาพที่ไม่พร้อม
    ยกตัวอย่าง
    •วัยรุ่นเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ไม่รู้จักการป้องกันปัญหาที่เกิด คือ
    •ต้องหยุดเรียนกลางคัน ทำให้เสียอนาคต เสียเวลา
    •การตั้งครรภ์ อายุยังน้อยแต่ต้องหยุดเรียนออกมาเลี้ยงลูก รายได้ก็ไม่มี
    •แก้ปัญหาโดยการไปทำแท้ง นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังผิดศีลธรรม จริยธรรม แถมเราต้องเจ็บตัวอาจจะถึงชีวิตก็เป็นได้
    •ติดเชื้อเอดส์ได้

    ดังนั้นถ้าวัยรุ่นมีความรู้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์และการคุมกำเนิด เป็นเกราะป้องกันตัวเองได้ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยจริงๆ ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ดีกว่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ราณี ได้พูดเรื่อง วัยรุ่นกับการคุมกำเนิด เป็นความคิดที่ดี ที่วัยรุ่นไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และไม่ควรหมกมุ่นเรื่องเพศ มีการแนะนำการหาทางออก เห็นด้วยกับการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หาทางออกด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ และสุดท้ายสรุปได้ดี ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ฝากแนะนำเพื่อนๆ ด้วยนะคะ ...... ราณี ผ่านค่ะ

      ลบ
  44. นางสาวนฤมล บุญศรี รหัส 5581116048 หลักสูตร สังคมศึกษา
    ถ้าจะสอนเรื่องเพศ จะสอนเรื่องการป้องกันโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะ โรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในปัจจุบันนี้มีมากมายค่ะเช่น โรคโรคเอดส์ (AIDS) ,หนองใน (Gonorrhoea) ,หนองในเทียม (Non-gonococcal Urethritis/Non gonococcal Cervicitis),แผลริมอ่อน (Chancroid),เชื้อราในช่องคลอด (Vaginal Candidiasis) , ฯลฯ การป้องกันโรคน่ะค่ะขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยค่ะ เพราะป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะ และจะแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยตั้งแต่วิธีการเลือกซื้อถุงยาง การใช้ วิธีสวมใส การเก็บรักษาค่ะ การใช้ถุงยางอนามัยสมควรแนะนำตั้งแต่ช่วงอายุประมาณ 12ปี เป็นต้นไปค่ะ เพราะจะได้ใช้ถูกวิธีตั้งแต่เด็กๆค่ะ ถ้าพูดถึงเรื่องเพศหญิงเพศชายน่ะค่ะ ขอพูดถึงเรื่องการให้เกียรติซึ่งกันและกันค่ะ เพราะการให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นสิ่งท่ดีที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันค่ะ ถ้ารู้จักการให้เกียรติซึ่งกันและกันแล้วจะไม่มีทะเลาะวิวาทจะมีแต่สิ่งที่ดีๆให้ต่อกันค่ะ

    ตอบลบ
  45. นางสาวเมธาวี สำแดงสาร รหัส5581116090 หลักสูตร สังคมศึกษา
    การมีเพศสัมพันธ์
    เพศสัมพันธ์เป็นขั้นตอนหนึ่งของการสืบพันธ์ของมนุษย์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากปัจจัยทางธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งเพศสัมพันธ์ทำให้มีการตั้งครรภ์และกำเนิดชีวิตใหม่ขึ้นมา
    ผลที่ตามมาจากการมีเพศสัมพันธ์
    การมีเพศสัมพันธ์นั้นส่งผลทั้งในด้านวกและด้านลบ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทั้งสองฝ่าย การยินยอม การเตรียมตัว รวมทั้งวางแผนที่จะรับผิดชอบหรือจัดการกับสิ่งที่จะตามมาตัวอย่างเช่น
    การมีเพศสัมพันธ์กันในวัยเรียนทำให้เกิดผลทั้งทางด้านบวกและด้านลบ
    -ผลทางด้านบวกของการมีเพศสัมพันธ์คือเกิดความรู้สึกพึงพอใจ เกิดความสุขความรู้สึกดีผูกพันกับคนรักการตั้งครรภ์ในกรณีที่มีความพร้อมในการมีครอบครัว
    -ผลทางด้านลบของการมีเพศสัมพันธ์คือ ผลกระทบที่อาจนำมาซึ่งปัญหาและความยุ่งยากหลายอย่างโดยเฉพาะถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงวัยรุ่นโดยไม่พร้อม เช่น ด้านสุขภาพกาย เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม การติดเชื้อเอชไอวีหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ด้านสุขภาพจิต ทำให้เกิดความวิตกกังวล เช่นกลัวคนอื่นรู้ กังวลกับความสัมพันธ์ที่จะมีต่อไปกับแฟน ซึ่งอาจนำไปสู่ความเครียด ไม่สบายใจ เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง
    -ผลกระทบในระยะยาว เช่น หากตั้งครรภ์จะตัดสินใจอย่างไร จะเรียนต่อหรือไม่จะบอกพ่อแม่อย่างไร จะต้องทำงานหารายได้เพื่อมาเลี้ยงดูบุตรหากไม่พร้อมจะตั้งครรภ์ต่อไปจะตัดสินใจอย่างไร
    การวิเคราะห์ถึงผลที่อาจจะเกิดตามมาหากตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์ จะช่วยให้เราสามารถเตรียมการและคิดวิธีการป้องกันหรือหลีกเลี่ยงไม่ให้ตนเองและคนที่เกี่ยวข้องต้องเผชิญกับปัญหาที่อาจเกิดตามมา ดังนั้นเมื่อได้คิดและเมื่อคาดการล่วงหน้าสิ่งที่ตนเองต้องการหรือไม่ต้องการให้เกิดขึ้นคืออะไรก็สามารถใช้เป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ เพราะผลที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เราจะต้องเผชิญและรับผิดชอบด้วยตนเองค่ะ

    ตอบลบ
  46. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  47. นาย ณัฐวุฒิ เอกาพันธ์ 5581135023 ครุศาสตร์คอมพิวเตอร์ 01
    เรื่องการปรับตัวและการพัฒนาบุคลิกภาพและการปับตัวเข้าหาเพศตรงข้าม
    เนื่องจากในปัจจุบันสังคมของเราเสื่อมโทรมลงมาก เนื่องจากการปรับตัวเข้าหากันในสังคมไม่ค่อยจะเป็นไปเหมือนเมื่อก่อน ผมเลยเห็นความสำคัญของเรื่องนี้มาก เพราะการปรับตัวเข้าหากันเราใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว การปรับตัวเข้าหาเพศตรงข้ามมีความสำคัญมาก เพราะคนเราอาจจะมองข้ามบางส่วนในจุดนี้ เห็นความสำคัญของเพศตรงกันข้ามไม่เท่าเทียมกันเลยทำให้เกิดปัญหาของสังคมขึ้น

    ตอบลบ